
NHỮNG CÁCH MỞ BÀI HAY BẰNG LÍ LUẬN VĂN HỌC








NHỮNG CÁCH MỞ BÀI HAY BẰNG LÍ LUẬN VĂN HỌC


Cách 1
LIÊN HỆ VỚI MỘT MÔN NGHỆ THUẬT KHÁC ĐỂ DẪN VÀO VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CĂN BẢN
Lịch sử thế giới nghệ thuật cho chúng ta biết rằng hội hoạ cổ điển đi sâu vào giải phẫu và mô tả hiện thực. Hội hoạ hiện đại đề cao sự tự do hướng đến vươn xa khỏi hiện thực. Cũng giống như hội hoạ, một loại hình nghệ thuật khác là văn học cũng có sự khác biệt trong từng giai đoạn từng thời kỳ. Nói về điều này, nhà thơ Lê Đạt từng có nhận xét như sau: “Trong một bài thơ cổ điển nghĩa thường đến đúng giờ, trong một bài thơ hiện đại nghĩa thường đến trễ giờ”.
Cách 2
ĐƯA RA CÁC DẪN CHỨNG TƯƠNG ĐỒNG VỚI VẤN ĐỀ LÍ LUẬN TỪ ĐÓ DẪN NGƯỢC LẠI VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CĂN BẢN
Khi Ức Trai viết “Bảo kính cảnh giới số 43”, thi gia không dùng bất cứ từ ngữ nào để nói về nỗi lòng của mình nhưng thông qua những vần thơ trĩu nặng, hậu thế vẫn thấu cảm sâu sắc được nỗi u uẩn của con người muốn phò vua giúp nước nhưng lực bất tòng tâm. Hay khi Nam Cao viết “Chí Phèo”, nhà văn cũng chưa từng trực tiếp chỉ ra cội nguồn bi kịch của Chí, nhưng độc giả đều biết đó là tội ác của xã hội phong kiến nửa thực dân. Nhà văn trước nay chưa từng trực tiếp nói lên tư tưởng, tình cảm của mình nhưng những cây bút đại tài luôn có cách để độc giả cảm được điều đó… [Dẫn tiếp vào nhận định]
Cách 3
DÙNG MỘT QUAN ĐIỂM ĐỐI LẬP VỚI QUAN ĐIỂM LÍ LUẬN CỦA ĐỀ
Thay vì dẫn dắt từ những nhận định, vấn đề tương đồng với quan điểm của đề, ta có thể dùng những nhận định trái ngược, những dẫn chứng trái ngược, để dẫn vào vấn đề. Sự đối lập luôn có khả năng gây ấn tượng mạnh mẽ. Ví dụ khi đề yêu cầu bàn về làm quan trong câu người đọc trong quá trình tiếp nhận văn học, người viết có thể dẫn dắt từ vấn đề trước năm 1986, vai trò của người đọc không được coi trọng. Văn học thời kì trước đề cao vai trò của tác giả.
Tham khảo lớp Bản đồ dẫn chứng: https://forms.gle/RkppJcYDf56jgvWbA
Hãy cho biết trải nghiệm của bạn với nội dung trên
Danh sách đánh giá (0 đánh giá)