
DẪN CHỨNG NGHỊ LUẬN XÃ HỘI LÀM GIÀU BÀI VIẾT CỦA BẠN








DẪN CHỨNG NGHỊ LUẬN XÃ HỘI LÀM GIÀU BÀI VIẾT CỦA BẠN


Dẫn chứng 1: Malala Yousafzai
Malala Yousafzai (sinh năm 1997 tại Pakistan) là một trong những biểu tượng toàn cầu về nghị lực sống, tinh thần nhân quyền và quyền học tập của phụ nữ. Ngay từ khi còn nhỏ, Malala đã say mê học tập, nhưng quê hương cô thung lũng Swat lại nằm dưới sự kiểm soát khắt khe của Taliban, lực lượng cực đoan đã ra lệnh cấm các bé gái đến trường. Không cam chịu, Malala từ năm 11 tuổi đã viết blog, phát biểu công khai để bảo vệ quyền học tập cho nữ giới. Chính sự dũng cảm ấy khiến cô trở thành mục tiêu của Taliban.
Dẫn chứng 2: Trưởng bản Mùa A Thì
Rạng sáng 1-8-2025, trận lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng ập về bản Háng Pu Xi. Lũ quét kèm đất đá tràn xuống, nhấn chìm cả khu vực. Đêm ấy, Trưởng bản Mùa A Thì, 26 tuổi, đã dũng cảm lao vào dòng lũ, gọi dân chạy nạn, cõng người già thoát thân, cứu cả bản Háng Pu Xi khỏi thảm họa. Nhờ sự kịp thời cảnh báo và hành động quyết đoán của trưởng bản, 90 nhân khẩu trong khu vực nguy hiểm đã thoát nạn, chỉ có 5 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, còn lại đã bị vùi lấp.
Dẫn chứng 3: William Kamkwamba
William Kamkwamba lớn lên trong nghèo khó, nơi hầu hết người dân không có điện. Năm 14 tuổi, sau khi đọc sách khoa học ở thư viện, cậu nảy ra ý tưởng chế tạo cối xay gió phát điện để giúp gia đình và làng xóm. Không có điều kiện vật chất, William tận dụng phế liệu rồi tự mình lắp ráp. Ban đầu, cậu bị nhiều người chế giễu là “thằng điên nhặt rác”, nhưng William kiên trì thử nghiệm hết lần này đến lần khác. Cuối cùng, chiếc cối xay gió tự chế hoạt động, đủ để sạc pin, thắp sáng bóng đèn và mang nguồn hy vọng mới cho cả cộng đồng vốn chìm trong bóng tối.
Dẫn chứng 4: Hiệu ứng quá giới hạn
Là hiện tượng tâm lý xảy ra khi con người bị kích thích quá nhiều, quá mạnh và quá lâu, dẫn đến khó chịu và phản kháng. Ví dụ, nhà văn Mỹ Mark Twain từng nghe một bài giảng nhà thờ: ban đầu ông hứng thú và định quyên góp tiền, nhưng càng nghe lâu ông càng mất kiên nhẫn, cuối cùng không quyên góp nữa. Hiện tượng này cho thấy việc lặp đi lặp lại hay tác động thái quá dễ gây phản tác dụng, vì vậy trong giáo dục và giao tiếp, ứng xử cần biết tiết chế để tránh tạo tâm lý chống đối.
Thông tin lớp Apollo – ôn thi HSGQG: https://forms.gle/yWijcJs18TJRvCRF7
Hãy cho biết trải nghiệm của bạn với nội dung trên
Danh sách đánh giá (0 đánh giá)