
CÁCH HỌC LÍ LUẬN VĂN HỌC HIỆU QUẢ








CÁCH HỌC LÍ LUẬN VĂN HỌC HIỆU QUẢ


Chắc hẳn chúng ta đã rất quen thuộc với các kì thi học sinh giỏi, từ cấp trường, cấp tỉnh hay cấp quốc gia. Với những người yêu thích môn văn, kì thi này như một cánh cửa mới để chúng ta có cơ hội xích gần với đam mê của mình. Song hành trình hsg không đơn thuần chỉ là những bước dạo mà nó là cả một quá trình gam go và thử thách, trong đó những kiến thức về lí luận văn học có lẽ là rào cản lớn mà có lẽ dân văn nào cũng phải trải qua. Bản thân mình cũng thế, trải qua hơn 4 năm với nhiều kỳ thi khác nhau, lí luận văn học đã từng là thứ khiến mình sợ hãi mỗi khi nhắc đến. Vậy cơ duyên gì lại giúp mình vượt qua nỗi sợ đó? Sau đây là những “tips” hay ho của mình để chinh phục LLVH:
Giai đoạn 1: Đọc hiểu
Lí luận văn học là tổng hợp các khái niệm, phương pháp, và lý thuyết trong việc phân tích và đánh giá các tác phẩm văn học. Chính vì thế trong giai đoạn đầu tiên này chúng ta cần nắm rõ và học các lý thuyết về lí luận văn học. Một số gợi ý nhỏ là chúng ta có thể học theo phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy. Sơ đồ tư duy không chỉ giúp chúng ta phát huy sự sáng tạo mà góp phần khắc ghi kiến thức lâu hơn, cô động hơn. Một số quyển sách có thể tham khảo: Lí Luận Văn Học ( Lê Lưu Oanh ), Bộ Lí Luận Văn Học ( Phương Lựu ), Ba đỉnh cao thơ Mới; Thơ – Điệu hồn và cấu trúc; Tự tình cùng cái đẹp (Chu Văn Sơn)
Giai đoạn 2 : Phân tích
Mỗi một kiến thức lí luận văn học đều được áp dụng vào các văn bản, tác phẩm nhất định ở nhiều yếu tố hay khía cạnh khác nhau. Việc phân tích lí thuyết để soi chiếu vào tác phẩm sẽ giúp chúng ta hiểu rõ bản chất vấn đề cùng lúc đó sẽ khắc ghi kiến thức sâu hơn. Ví dụ kiến thức lí luận văn học về chức năng nhận thức bao gồm cung cấp tri thức bách khoa về hiện thực đời sống và quá trình tự nhận thức. Ta có thể soi chiếu vào tác phẩm “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao, tác phẩm đã tái hiện, cung cấp, khám phá về tính cách xã hội của giai đoạn nạn đói năm 1945 – một xã hội phong kiến với sự tha hóa về nhân cách. Song qua những chi tiết đó, tác phẩm đã giúp cho bản thân ta ngộ ra được những chân lí, bài học về cuộc sống, bài học về lòng người, về ranh giới giữa cái thiện và cái ác là rất mong manh.
Giai đoạn 3 : Liên hệ thực tế
Mỗi kiến thức lí luận văn học không chỉ là lí thuyết tồn tại trong cá tác phẩm văn học mà nó còn mang tính thời đại sâu sắc, tức là thể hiện những vấn đề xã hội của thời đại. Việc hiểu và phân tích các tác phẩm văn học có thể giúp chúng ta nhận thức và đánh giá cao hơn về các vấn đề xã hội và văn hóa đang tồn tại trong xã hội hiện tại. Tiếp tục ở dẫn chứng “Chí Phèo”, nhờ sự nhận thức về ranh giới thiện và ác mà chúng ta khi bước vào đời sống có thể dễ dàng cảnh giác và phân định được hướng đi của mình trước những bóng tối bủa vây.
Lí luận văn học dù thế nào vẫn là một trong những mảng kiến thức khá trừu tượng và khó khăn đối với mỗi học sinh khi vừa mới tiếp cận, song vai trò của chúng lại rất quan trọng. Thế nhưng “ có công mài sắt có ngày nên kim”, nên các bạn đừng nản lòng mà hãy cố gắng đi từng bước một để có thể đạt được mục tiêu của mình nhé!! Những tips trên sẽ là một số tham khảo cho bạn nếu bạn vẫn đang băn khoăn về lí luận văn học. Cuối cùng, chúc các bạn có một hành trình học tập thật thành công nhé!!
Thông tin lớp LLVH – NLXH: https://forms.gle/ui1UJQ3FgspTc6cX8
Hãy cho biết trải nghiệm của bạn với nội dung trên
Danh sách đánh giá (0 đánh giá)