CÁCH HỌC SINH GIỎI VĂN VIẾT MỞ BÀI CHO VẤN ĐỀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC
CÁCH HỌC SINH GIỎI VĂN VIẾT MỞ BÀI CHO VẤN ĐỀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC

Mở bài 1
Nhà lí luận người Pháp Roland Barthes đã từng đưa ra một tuyên bố gây chấn động trong giới phê bình: “Sự ra đời của độc giả phải trả giá bằng cái chết của tác giả.”Câu nói này không chỉ là một khẳng định lí thuyết mà còn làm nổi bật vai trò chủ đạo của hành vi tiếp nhận trong đời sống tác phẩm. Bởi lẽ, sáng tạo chỉ là bước khởi đầu để định hình văn bản nghệ thuật, nhưng chính quá trình tiếp nhận – một cuộc đối thoại tích cực mới là nơi ý nghĩa văn chương được giải phóng, tái sinh và hoàn tất sứ mệnh thẩm mĩ. Việc độc giả lấp đầy những “khoảng trống” trong văn bản đã khẳng định họ là người đồng sáng tạo, chứ không phải người thụ động lĩnh hội. Vì lẽ đó, nghiên cứu sâu sắc về hoạt động tiếp nhận là điều cần thiết để lí giải sự đa chiều, vận động và trường tồn của giá trị tác phẩm qua các thời kỳ.
Mở bài 2
Văn chương chân chính luôn mang trong mình một sức sống mãnh liệt và khả năng hóa thân vô tận qua từng thời đại. Sức sống ấy không chỉ nằm ở bút lực của người sáng tạo mà còn được nuôi dưỡng bởi sự đa dạng và phong phú của hành vi tiếp nhận. Đại thi hào Nguyễn Du đã gói gọn triết lí về tính mở của tác phẩm qua hai câu thơ đầy hàm súc trong Truyện Kiều:
“Lời quê chắp nhặt dông dài,
Mua vui cũng được một vài trống canh.”
Lời tự khiêm tốn này thực chất lại khẳng định sự mở lòng của tác phẩm, sẵn sàng để người đọc tìm thấy trong đó những tầng nghĩa khác nhau, từ “mua vui” đến triết lí nhân sinh sâu sắc. Chính sự tương tác cá nhân này đã khiến giá trị tác phẩm trở nên bất tận và biến thiên. Chính vì lẽ đó, việc lí giải sâu sắc về người đọc là con đường duy nhất để khám phá chiều sâu đối sánh của tác phẩm, nơi người đọc trở thành chủ thể kiến tạo và hoàn thiện giá trị thẩm mỹ của văn chương.
Mở bài 3
“Lịch sử văn học là lịch sử tiếp nhận.” Tuyên ngôn mang tính bước ngoặt này của nhà lí luận hàng đầu trường phái Mĩ học Tiếp nhận – Hans Robert Jauss đã đặt người đọc vào vị thế trung tâm của đời sống tác phẩm. Quả thật, nếu sáng tạo chỉ là quá trình thai nghén văn bản, thì tiếp nhận mới là nơi tác phẩm được tái sinh và hoàn tất sứ mệnh thẩm mĩ. Sự tiếp nhận không còn đơn thuần là trải nghiệm cá nhân mà đã trở thành một hiện tượng xã hội và lịch sử phức tạp, nơi mà ý nghĩa của tác phẩm liên tục được tái định hình qua lăng kính của thời đại và cộng đồng. Chính sự vận động không ngừng của các “chân trời kì vọng” đã quyết định sự trường tồn hay lãng quên của một giá trị nghệ thuật. Do đó, việc nghiên cứu thấu đáo về người đọc là chìa khóa để giải mã mối quan hệ biện chứng giữa văn chương và lịch sử nhân loại, đồng thời khẳng định vai trò thẩm định tối cao của công chúng.
Thông tin lớp Apollo – ôn thi HSGQG: https://forms.gle/yWijcJs18TJRvCRF7
Hãy cho biết trải nghiệm của bạn với nội dung trên
Danh sách đánh giá (0 đánh giá)
