
CÁCH VIẾT PHẦN LIÊN HỆ BẢN THÂN THẬT HẤP DẪN








CÁCH VIẾT PHẦN LIÊN HỆ BẢN THÂN THẬT HẤP DẪN


CÁCH 1: KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CÁ NHÂN LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ
Hướng dẫn: Chọn một tình huống bản thân từng trải qua có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghị luận. Trình bày ngắn gọn hoàn cảnh, hành động, cảm xúc, bài học rút ra.
Ứng dụng cho đề: Tinh thần trách nhiệm giúp con người sống có ích hơn.
Tôi vẫn còn nhớ khi tôi học lớp Năm, tôi được phân công trực nhật lớp vào ngày thứ Hai đầu tuần, đây là một buổi chào cờ vô cùng quan trọng. Thế nhưng hôm ấy tôi đã dậy muộn, định bụng “thôi kệ, chắc bạn khác làm rồi”. Khi đến lớp, tôi thấy cô chủ nhiệm đang quét những mảnh giấy cuối cùng, cô nhìn tôi, không một lời quát mắng hay trách móc nhưng mắt cô đượm buồn. Tôi vẫn còn nhớ như in cái cảm giác tim như thắt lại, tôi vô cùng tự trách vì sự vô trách nhiệm của chính mình đã để cô giáo thay mình gánh việc. Từ đó, tôi chưa từng bỏ trực nhật hay bất cứ việc gì được giao. Câu chuyện trực nhật tuy không để lại hậu quả gì nghiêm trọng nhưng đã khắc dấu trong tôi một bài học đắt giá về tinh thần trách nhiệm. Để rồi khi khôn lớn, trưởng thành hơn, bài học về tinh thần trách nhiệm ấy luôn là hành trang quý giá theo tôi suốt từng chặng đường phát triển, dạy tôi biết sống có ích hơn.Tôi hiểu ra rằng trách nhiệm không phải là điều cao siêu, nó bắt đầu từ cách ta làm những việc nhỏ nhất bằng tất cả sự tử tế của mình.
CÁCH 2: LIÊN HỆ TỪ MỘT KHOẢNH KHẮC NHỎ ĐỜI THƯỜNG
Hướng dẫn: Chọn một khoảnh khắc đời thường, ví dụ: nhặt rác, nấu cơm, xếp hàng, đi bộ đến trường,…. Sau đó đưa ra cảm xúc, suy ngẫm sâu sắc từ khoảnh khắc ấy, để liên hệ đến nội dung nghị luận.
Ứng dụng cho đề: Biết sống chậm để cảm nhận cuộc sống.
Tôi thường thấy trong những ngày gió nhẹ, vài cánh chim bay lên rất chậm trên nền trời xanh nhạt. Chúng không sải cánh mạnh mẽ như khi vượt gió, cũng chẳng cần rẽ cắt bầu trời như thể vội vàng đi đâu đó mà chỉ đơn giản là bay. Có lúc tôi tự hỏi: chúng đang đi đâu ? Sao chúng không vội vã ? Hay chỉ đang tận hưởng cảm giác bay giữa thinh không ? Và rồi tôi hiểu rằng có lẽ trong cuộc sống, đôi khi con người cũng cần nghỉ ngơi, thư giãn. Mỗi chúng đều nên dành cho mình một khoảng trời tĩnh lặng, để chậm lại, để thấy mình không bị nuốt trôi giữa guồng quay hối hả của đời sống, để được sống – một cuộc sống thật sự, sống tận hưởng từng phút giây. Một cánh chim chậm rãi giữa trời cao cũng có thể dạy tôi một điều rằng đôi lúc ta được quyền sống chậm sống chậm không phải để đứng yên mà để hiểu rõ từng nhịp đập của mình, để hiểu rõ chính mình.
CÁCH 3: LIÊN HỆ QUA TÂM TRẠNG CỦA NGƯỜI KHÁC
🍄Hướng dẫn: Chọn một người khác (mẹ, thầy cô, người ăn xin, bạn học, một nhân vật xã hội,…) sau đó đặt mình vào tâm trạng người đó để cảm nhận vấn đề nghị luận. Đây gọi là liên hệ gián tiếp.
Ứng dụng cho đề: Sống tử tế là nền tảng cho xã hội nhân văn.
Có lần tôi đã từng thử đặt mình vào chỗ một người bán vé số ở góc chợ và tưởng tượng mình là họ, ngồi đó cả ngày với vài tờ giấy trong tay, nhìn người qua lại mà không ai đoái hoài. Có lẽ họ cũng từng là một đứa trẻ ham học, từng có ước mơ thế nhưng dòng đời xô đẩy giờ đây trông chờ từng bữa cơm vào vài tờ vé số vỏn vẹn. Và tôi chợt hiểu ra rằng người tử tế, không phải là người giàu, mà là người không ngoảnh mặt khi đứng trước một mảnh đời nhỏ bé.
Thông tin lớp LLVH – NLXH: https://forms.gle/ui1UJQ3FgspTc6cX8
Hãy cho biết trải nghiệm của bạn với nội dung trên
Danh sách đánh giá (0 đánh giá)