
Lý luận văn học
Lý luận văn học
Lý luận văn học
Rubik BTV
CÁCH HỌC LÍ LUẬN VĂN HỌC HIỆU QUẢ
Chắc hẳn chúng ta đã rất quen thuộc với các kì thi học sinh giỏi, từ cấp trường, cấp tỉnh hay cấp quốc gia. Với những người yêu thích môn văn, kì thi này như một cánh cửa mới để chúng ta có cơ hội xích gần với đam mê của mình. Song hành trình […]
Lý luận văn học
Rubik BTV
GÓC KHUẤT CỦA CÁC NHÀ VĂN
Nói về nhà văn, nhà thơ, phàm là người nghệ sĩ chân chính đều chịu một số kiếp “Thượng đế dằn vặt tôi suốt đời” (Đôxtôiepxki). Có một nỗi đau chung của những kẻ ôm giấc mơ thay người, đó là nỗi cô đơn. Như một định luật tự nhiên, “là nhà văn nghĩa là […]
Lý luận văn học
Rubik BTV
CÁCH HỌC SINH GIỎI VĂN VIẾT VỀ CHỨC NĂNG CỦA VĂN HỌC
CHỨC NĂNG THẨM MĨ Văn chương là lĩnh vực của cái đẹp. Bản chất của văn chương là hoạt động sáng tạo dựa trên qui luật của cái đẹp. Do đó, chức năng thẩm mĩ là biểu hiện hàng đầu, tạo tình đặc thù cho bộ môn nghệ thuật này. Chức năng thẩm mĩ làm […]
Lý luận văn học
Rubik BTV
CÁCH HỌC LÝ LUẬN VĂN HỌC HIỆU QUẢ
Trong một bài viết nghị luận văn học, những vấn đề lý luận văn học sẽ là nơi để chúng ta có thêm nhiều góc nhìn, thêm cảm nhận để rồi từ đó mỗi câu văn ta viết ra sẽ chứa đựng căn tính cá nhân và quan điểm riêng của bản thân mình. Tuy […]
Lý luận văn học
Rubik BTV
KHÁT KHAO VÀ HY VỌNG: CHI TIẾT “ĐOÀN TÀU” TRONG “HAI ĐỨA TRẺ”
Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam được coi là “một bài thơ trữ tình đượm buồn”. Đây là một truyện ngắn độc đáo có sự kết hợp của chất tự sự và chất trữ tình. Sự xuất hiện của hình ảnh đoàn tàu ở cuối tác phẩm được coi là một chi tiết […]
Lý luận văn học
Rubik BTV
THẮP SÁNG LÝ LUẬN VĂN HỌC BẰNG HÌNH ẢNH
Đoạn mẫu 1: Nhà thơ Xuân Diệu từng nói: “Thơ là hiện thực được thăng hoa”, là tiếng hát ngân vang từ trái tim, chuyên chở những rung động nhạy cảm và tinh tế của con người. Cảm xúc trong thơ chẳng khi nào phẳng lặng, nó phức tạp, đa chiều, lúc ào ạt như […]