
Lý luận văn học
Lý luận văn học
Lý luận văn học
Rubik BTV
CÁCH HỌC LÝ LUẬN VĂN HỌC HIỆU QUẢ
Trong một bài viết nghị luận văn học, những vấn đề lý luận văn học sẽ là nơi để chúng ta có thêm nhiều góc nhìn, thêm cảm nhận để rồi từ đó mỗi câu văn ta viết ra sẽ chứa đựng căn tính cá nhân và quan điểm riêng của bản thân mình. Tuy […]
Lý luận văn học
Rubik BTV
KHÁT KHAO VÀ HY VỌNG: CHI TIẾT “ĐOÀN TÀU” TRONG “HAI ĐỨA TRẺ”
Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam được coi là “một bài thơ trữ tình đượm buồn”. Đây là một truyện ngắn độc đáo có sự kết hợp của chất tự sự và chất trữ tình. Sự xuất hiện của hình ảnh đoàn tàu ở cuối tác phẩm được coi là một chi tiết […]
Lý luận văn học
Rubik BTV
THẮP SÁNG LÝ LUẬN VĂN HỌC BẰNG HÌNH ẢNH
Đoạn mẫu 1: Nhà thơ Xuân Diệu từng nói: “Thơ là hiện thực được thăng hoa”, là tiếng hát ngân vang từ trái tim, chuyên chở những rung động nhạy cảm và tinh tế của con người. Cảm xúc trong thơ chẳng khi nào phẳng lặng, nó phức tạp, đa chiều, lúc ào ạt như […]
Lý luận văn học
Rubik BTV
CẢM NHẬN VỀ SỰ “RUNG ĐỘNG” TRONG VĂN HỌC
“Tiêu chuẩn vĩnh cửu của thơ là tình cảm” (Bằng Việt). Văn học nói chung và thơ ca nói riêng được sinh ra từ những cảm xúc từ tận sâu trong đáy lòng của người nghệ sĩ. Chỉ khi tình cảm ấy thăng hoa, họ mới có thể tạo ra những áng thơ đẹp nhất, […]
Lý luận văn học
Rubik BTV
VAI TRÒ CỦA NGƯỜI ĐỌC TRONG SỰ SỐNG CỦA TÁC PHẨM VĂN HỌC
J. P. Sartre có lần chia sẻ “Tác phẩm như một con quay kỳ lạ, chỉ có thể xuất hiện và vận động. Muốn làm cho nó xuất hiện cần phải có một hoạt động cụ thể gọi là sự đọc. Và tác phẩm văn học chỉ kéo dài chừng nào sự đọc còn có […]
Lý luận văn học
Rubik BTV
BÀN LUẬN VỀ THIÊN CHỨC NHÀ VĂN
Thiên chức của nhà văn chính là tạo ra các tác phẩm mang tính cầu nối giữa hiện thực và cuộc đời, giữa con người và con người, giữa thời đại này và thời đại khác. Muốn vậy, người nghệ sĩ phải biết “nhập thân, hóa thân, phân thân, bội thân, sống nhiều cuộc đời, […]