Nghị luận văn học
Nghị luận văn học
Nghị luận văn học
Rubik BTV
CÁCH HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN NGÀNH NHƯ THẾ NÀO?
Vận dụng từ lịch sử Theo quan điểm lịch sử, văn học là tấm gương phản chiếu thời đại mà nó ra đời. Mỗi tác phẩm nghệ thuật ra đời luôn gắn liền với những biến động chính trị – xã hội cụ thể. Việc hiểu rõ bối cảnh lịch sử giúp ta nhận diện […]
Nghị luận văn học
Rubik BTV
CÁCH VIẾT PHẦN GIỚI THIỆU TÁC PHẨM TỪ LÝ LUẬN VĂN HỌC
Đoạn 1: Nhà văn Nguyễn Minh Châu cho rằng: “Văn học là cái nhìn riêng về thế giới – một cái nhìn không thể thay thế.” Có lẽ vì vậy mà mỗi nhà văn chân chính luôn mang đến cho văn chương một chất giọng độc đáo không thể trộn lẫn. Trong số đó, tác […]
Nghị luận văn học
Rubik BTV
CÁCH HỌC SINH GIỎI SỬ DỤNG HÌNH ẢNH TRONG BÀI VIẾT NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
Đoạn 1: Trong dòng chảy gấp gáp của đời sống hiện đại, con người dễ dàng trở thành chiếc vỏ rỗng: làm việc, giao tiếp, vận hành như một cỗ máy, thiếu đi sự sống bên trong. Văn học xuất hiện như một ngọn lửa nhỏ cháy giữa đêm đông, không ồn ào, không dữ […]
Nghị luận văn học
Rubik BTV
HIỆN THỰC TÀN KHỐC CỦA XÃ HỘI NHỮNG NĂM 1930 – 1945 TRONG TRANG VIẾT CỦA NAM CAO
Nam Cao là một trong những cây bút hiện thực tiêu biểu của văn học Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945. Ông không chỉ nổi bật với ngòi bút sắc sảo, giàu chất triết lí mà còn được biết đến như một “người thư ký trung thành của thời đại”, ghi lại chân thực […]
Nghị luận văn học
Rubik BTV
CÁCH TẠO CHIỀU SÂU CHO BÀI BIẾT BẰNG LÝ LUẬN VĂN HỌC
Đặc trưng tình cảm trong thơ Bằng Việt đã từng chiêm nghiệm rằng: “Tiêu chuẩn vĩnh cửu của thơ ca là cảm xúc”. Một tác phẩm nếu như không xuất phát từ cảm xúc vô biên của người cầm bút, tác phẩm ấy sẽ trở nên khô khan, đơn điệu. Thơ cũng là sự rung […]
Nghị luận văn học
Rubik BTV
NHỮNG KẾT BÀI ẤN TƯỢNG BẰNG CÁCH SỬ DỤNG LÝ LUẬN VĂN HỌC
Kết bài 1: “Mỗi tác phẩm phải là một phát minh về hình thức và khám phá về nội dung” (Léonit Léonốp). Như vậy, “Vượt qua quy luật băng hoại của thời gian để tồn tại vĩnh viễn”, sự độc đáo về nội dung và đặc sắc về nghệ thuật của [tác phẩm A] đã […]
